วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

 หลักสูตร International Baccalaureate (IB)


หลักสูตร IB ของมูลนิธิ International Baccalaureate Organisation เป็นหลักสูตรที่นักการศึกษาผู้มีประสบการณ์ได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้เป็นหลักสูตรนานาชาติโดยแท้ ที่ปลอดพ้นจากนโยบายทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของชาติใดชาติหนึ่ง สำหรับใช้จัดการศึกษาให้แก่นักเรียนนานาชาติ ที่มีอายุ 3-19 ปี จากจุดเริ่มต้นในการพัฒนาหลักสูตร เมื่อปี พ.ศ. 2511 จนถึงวันนี้ ในแต่ละปี หลักสูตร IB จะใช้จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านคน ในโรงเรียนกว่า 3,500 แห่ง และในประเทศต่างๆ กว่า 140 ประเทศ ซึ่งจำนวนนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยหลักสูตร IB นี้ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย และประถมศึกษา Primary Years Progamme ใช้เวลาเรียน 8 ปี จากอายุ 3-11 ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น Middle Years Programme ใช้เวลาเรียน 5 ปี จากอายุ 11-16 ปี และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย Diploma Programme ใช้เวลาเรียน 2 ปี จากอายุ 16-18/19 ปี โดยโรงเรียนสามารถเลือกจัดการเรียนการสอนทั้งสามระดับ หรือแยกเฉพาะระดับใด ระดับหนึ่งก็ได้ และมิได้มีข้อจำกัดว่านักเรียนจะต้องเรียนต่อกันทั้งสามระดับ

ผู้ปกครองที่เลือกให้บุตรหลานเรียนในโรงเรียนที่ใช้หลักสูตร IB สามารถวางใจในมาตรฐานการศึกษา ว่ามีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนที่ทัดเทียมกับโรงเรียนอื่นที่ใช้หลักสูตร IB เดียวกันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใดในโลกก็ตาม เนื่องจากโรงเรียนที่จะใช้หลักกสูตร IB จะต้องได้รับอนุมัติ จากองค์กร IBO ให้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และได้รับอนุญาตให้เรียกตนเองเป็นหนึ่งในกลุ่มโรงเรียน IB World School ครูผู้สอนจะต้องได้รับการพัฒนาวิชาชีพ ผ่านการฝึกอบรมซึ่งจัดโดยองค์กร IBO และที่สำคัญ ทุกๆ 5 ปี IBO จะจัดคณะกรรมการเข้าตรวจเยี่ยม และประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนอินเตอร์ โรงเรียน(Authorisation) ในการนำหลักสูตรไปใช้สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ และการวัดผลการเรียนรู้ และประเมินพัฒนาการของนักเรียน ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีสุดท้าย IB Diploma จะมีข้อสอบกลางที่ มาจากองค์กร IBO โดยตรง ที่ใช้สอบพร้อมกันในทุกโรงเรียนทั่วโลกในวันเวลาเดียวกัน

เหตุผลที่ผู้ปกครองเลือกที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตร IB นั้น มีหลายประการ ประการแรกก็คือ หลักสูตร IB เป็นหลักสูตรนานาชาติที่เอื้อให้นักเรียนที่จะก้าวเข้าสู่การศึกษาในระบบนานาชาติ หรือย้ายถิ่นฐานจากบ้านเกิด สามารถปรับตัวเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ หรือภาษาแม่ อีกประการหนึ่งก็คือ หลักสูตร IB เน้นการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม รวมทั้งพัฒนาให้นักเรียนเกิดความตระหนัก และรอบรู้เรื่องวัฒนธรรมนานาชาติ และยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล นอกจากจะพัฒนาความรู้และสติปัญญาแล้ว ยังพัฒนาพหุปัญญาตามความถนัด พัฒนาทักษะ พัฒนาทัศนคติที่ดี ให้เกิดความสมดุลในทุกๆด้าน พร้อมกับพัฒนาจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น สามารถนำความรู้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ต่อสังคม

การเรียนในระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น จะมุ่งเน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้ โดยใช้สิ่งแวดล้อมทั้งภายใน และภายนอกห้องเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ กระตุ้นธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก พัฒนาทักษะให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ สังเคราะห์องค์ความรู้ เชื่อมโยงศาสตร์และศิลป์ที่เรียนรู้ในวิชาต่างๆ เข้ากับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ส่วนการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สำหรับนักเรียนที่มีอายุ 16-18 ปี หลักสูตร IB Diploma จะสร้างรากฐานทางวิชาการที่แข็งแกร่ง และสมดุล เพื่อเป็นทางลัดไปสู่ความสำเร็จ ในการสมัคร และเรียนต่อ ในระดับมหาวิทยาลัย และปลูกฝังพื้นฐานสู่ความเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อการพัฒนา ทั้งนี้ นอกจากคุณสมบัติของหลักสูตร IB Diploma จะให้ความรู้ทางวิชาการกับนักเรียนทั้งในเชิงลึก และเชิงกว้าง เอกลักษณ์โดดเด่นของหลักสูตร IB Diploma ก็คือการศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory of Knowledge) และองค์ประกอบของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่ต้องประสานความสร้างสรรค์ (Creativity) การกระทำ (Action) และจิตอาสา (Service) เข้าด้วยกันให้ออกมาเป็นโครงงานที่มีสาระ และเป็นรูปธรรม ให้คุณประโยชน์กับสังคมรอบตัว ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ นักเรียนที่ได้รับประกาศนียบัตร IB Diploma จึงเป็นที่ยอมรับ และต้องการของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โกดังให้เช่า หลายขนาด หลากทำเล กรุงเทพฯปริมณฑล และ พื้นที่ EEC

  โกดังให้เช่า Happy Real Estate จัดตั้งขึ้นโดย บริษัท มีสุข คอร์ปอเรชั่น 2006 จำกัด โดย คุณเฉลิม ทองสุข ซึ่งเป็นวิศวกรโยธา ที่มีความรู้ความ...