หากคุณกำลังอยากเปลี่ยนบ้านแสนรกให้เป็นบ้านแสนรัก เปลี่ยนออฟฟิสที่มีข้าวของเอกสารรกรุงรังให้ดูเรียบร้อยตามหลัก 5 ส. ทราบไหมว่า ขั้นตอนง่ายๆ ที่ต้องเริ่ม คือการเพิ่มความมีระเบียบเรียบร้อยให้ “ห้องเก็บของ” รวมถึง ชั้นวางของ กันเสียก่อน
มาดูกันดีกว่า เทคนิคการจัดการ การดูแล “ห้องเก็บของ” ประจำบ้านและสำนักงานต้องทำอย่างไร
ให้ความสำคัญกับพื้นที่ห้องเก็บของ
สำหรับคนที่กำลังจะซื้อบ้านหลังใหม่ อยู่ในระหว่างตกแต่งบ้าน หรือกำลังมองหาสำนักงานสำหรับใช้เป็นสถานที่ทำงานแห่งใหม่ หนึ่งสิ่งที่ใครๆ มักมองข้ามไปคือการใส่ใจเรื่องพื้นที่การจัดเก็บของ
อย่าลืม พิจารณาถึงพื้นที่ “ห้องเก็บของ” เป็นสำคัญ บ้านทุกหลังและสำนักงานทุกแห่งควรมี “ห้องเก็บของ” หรืออย่างน้อยๆ ควรมีพื้นที่ตั้ง ชั้นวางสิ่งของต่าง ๆ เป็นของตนเอง และควรอยู่ในพื้นที่ที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ห้องเก็บของนั้นต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ เพราะอย่าลืมว่า บ้านและสำนักงานส่วนใหญ่ เมื่ออยู่อาศัยหรือใช้งานเข้านานวันก็มักจะยิ่งมีข้าวของ เอกสารสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ
จัดตั้งชั้นวางอย่างเพียงพอ
ชั้นวางของเหล็ก หรือชั้นวางของไม้ คือไอเท็มสำคัญของทุกบ้านและสำนักงาน ชั้นวางเหล่านี้สามารถช่วยทำให้คุณมีพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อเก็บของและเอกสารต่าง ๆ ในแนวตั้ง จงลงทุนเลือกซื้อชั้นวางที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรง ใช้งานได้ยาวนาน โดยอาจเลือกประเภทที่มีบานปิด ฝาปิด หรือแบบเปิดโล่ง ให้ตอบโจทย์ความต้องการการใช้งานของสมาชิกในบ้านหรือออฟฟิสของคุณ
แบ่งหน้าที่รับผิดชอบห้องเก็บของ
อย่าลืมให้ความสำคัญกับงานดูแลห้องเก็บ โดยมองให้เป็นกิจวัตรที่สมาชิกในครัวเรือน และเจ้าหน้าที่ในสำนักงานต้องร่วมด้วยช่วยกันดูแลอย่างสม่ำเสมอ การดูแลห้องเก็บของให้เรียบร้อยตลอดเวลา ทั้งการดูแล การเช็ด ทำความสะอาดบรรดาชั้นวางของ และดูแลข้าวของในห้องเก็บของให้อยู่ในสภาพดี ปราศจากฝุ่น ไม่ตั้งรกรุงรัง นอกจากจะมีประโยชน์ในแง่การดูแลความสะอาด ความปลอดภัยให้กับบ้านหรือสถานที่ทำงานแล้วนั้น การตรวจตราข้าวของและหมั่นกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ และลดภาระในการค้นหาข้าวของหรือเอกสารที่ต้องการยามจำเป็นให้สามารถทำได้ง่ายขึ้น
จัดตั้งของให้หยิบใช้สอยได้ง่าย
นอกจากจะใช้งานเพื่อเป็นสถานที่สำหรับ “เก็บ” ของแล้วนั้น การจัดห้องเก็บของให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยังต้องคำนึงถึงเรื่องการเก็บใช้ อย่าลืมจัดเรียบข้าวของ หรือชั้นวางของเป็นรูปตัวยู เพื่อให้คุณมีพื้นที่เพียงพอสำหรับเข้ามาหยิบใช้สิ่งของต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องรื้อสิ่งของออกมาใหม่ในทุกๆ ครั้ง ยามต้องการหยิบใช้อะไรสักชิ้น
ทำรายการสิ่งของ
อีกหนึ่งเคล็ดลับง่ายเพื่อการใช้งานและดูแลสิ่งของในบ้านและสำนักงาน คือการลงมือทำลิสต์ รายการสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องเก็บของของคุณ โดยในรายการดังกล่าวคุณอาจเลือกระบุชนิดสิ่งของ รายการ รวมไปถึงจำนวนที่มีอยู่ เพื่อคอยตรวจสอบว่าสิ่งของที่เหลืออยู่ในห้องมีอะไรบ้าง และเหลืออยู่จำนวนกี่ชิ้น วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดการและค้นหาสิ่งของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นหลายเท่าตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น