วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การฟังเพลงที่ดี เพลงใหม่ล่าสุด มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

บางครั้งการฟังไม่ใช่เพื่อความบันเทิง แต่ยังมีเรื่องของการทำให้คนเราเกิดความสบายใจ และส่งผลต่อเนื่องไปยังเรื่องอื่นๆ อีกด้วย และนี่คือประโยชน์ของการที่ส่งผลต่อกายและใจ เพลงใหม่ล่าสุด
ดังนั้นแล้ว เราจึงควรหาโอกาสฟัง ในวันว่างหรือเวลาสบายๆ หรือเวลาที่ไม่ต้องใช้ความคิด เช่น เวลารับประทานอาหาร เวลาการเดินทาง เวลาพักผ่อน เวลาออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งเวลาทำงาน เป็นต้น แต่จะในที่ทำงาน ควรเลือกเวลา สถานที่และโอกาสให้ที่เหมาะสมด้วย จะได้ไม่เป็นการรบกวนผู้อื่น
ทั้งนี้ การฟังเพลงอาจเริ่มต้นได้ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า เราอาจจะมีวิทยุสักเครื่อง หยิบวิทยุเข้าไปฟังเพลงในห้องน้ำ เปิดเพลงเพราะๆ เสียงใสๆ เพื่อเกิดความมีชีวิตชีวาแจ่มใส กระปรี้กระเปร่า ขณะเราออกเดินทางไปทำงานควรฟังเพลงช้าที่มีเสียงร้องที่กังวานแจ่มใส ชั่วโมงทำงาน ก็อาจเลือกฟังแบบมีแค่ดนตรีบรรเลง ซึ่งการฟังเพลงประเภทนี้ จะช่วยทำให้บรรยากาศทำงานสดชื่นขึ้น
ส่วนช่วงออกกำลังกาย ควรเลือกเพลงที่มีจังหวะเร็ว เพราะจะทำให้ร่างกายอยากจะออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น ตื่นตัว และสามารถออกกำลังได้เป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายที่ดีควรมีการวอร์มร่างกายก่อน โดยควรเลือกออกกำลังกายเบาๆ เปิดใช้เพลงจังหวะปานกลาง แล้วจึงค่อยเปลี่ยนเป็นจังหวะเร็วมากขึ้น ก่อนที่จะกลับมาเป็นจังหวะปานกลางอีกครั้ง การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ คือ จะต้องมีอัตราชีพจรประมาณ 70% ของอัตราชีพจรสูงสุดของคนคนนั้น (220 ลบด้วยอายุ) จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ลดไขมันส่วนเกิน และยังช่วยให้อารมณ์สดชื่นแจ่มใสขึ้นอีกด้วย
สำหรับการฟังเพลงให้มีประสิทธิภาพนั้น ขึ้นกับปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1. คุณภาพของเพลงที่ฟัง ตลอดจนเครื่องเล่นเสียงที่ถ่ายทอดเพลงออกมา 2. สถานที่ที่เหมาะสมในการฟังเพลง ซึ่งจะช่วยให้ฟังเพลงได้ไพเราะขึ้น และสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับผู้ฟัง 3. โอกาสควรเป็นช่วงที่ว่าง เป็นเวลาที่ผู้ฟังมีความพร้อมที่จะฟังเพลงและมีอารมณ์มากที่สุด 4. ระยะเวลาการฟังเพลงที่เหมาะสม ถ้าฟังเพลงนานมากเกินไป จะทำให้เกิดความเบื่อ เหนื่อย และเมื่อยล้าได้ เพราะประสาทการรับฟังจะทำงานมากไป
และ 5. ระดับการรับรู้และอารมณ์ของผู้ฟัง ประเภทของเพลงที่ฟังควรเป็นเพลงที่ไพเราะและมีความสร้างสรรค์ ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกที่ดี หลีกเลี่ยงเพลงทำนองเศร้า หดหู่ หรือก่อให้เกิดความตึงเครียด สับสน รำคาญ ตื่นเต้นตกใจ เหนื่อย ดังนั้นเพลงที่มีจังหวะช้าและจังหวะปานกลาง จะได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสามารถฟังได้หลายโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข้อดีของการเช่ารถเที่ยวเชียงใหม่

  Mameaw Chiang Mai Car Rent บริการรถเช่าเชียงใหม่ ราคาถูก ส่งรถฟรีสนามบินเชียงใหม่ 700 รถใหม่สะอาดเช็คศูนย์แถมฟรีประกันทุกคัน รถใหม่สะอาดก่...