วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

สิ่งที่ใช้พิจารณาเมื่อจะเลือกเช่าหรือซื้อคอนโด

เมื่อเราเห็นถึงข้อดีข้อเสียกันแล้ว มาดูถึงประเด็นสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโดกันอีกครั้ง การซื้อที่อยู่อาศัยคือภาระผูกพันระยะยาว จึงต้องคิดอย่างถี่ถ้วนมากกว่าความถูกใจหรือ “Lifestyle” อย่างเดียว คอนโดใกล้จุฬาลงกรณ์

ระยะเวลาที่คาดว่าจะได้อยู่อาศัย
หากคุณคิดว่าจะต้องย้ายที่อยู่อาศัยแน่ๆ ในอนาคต การลงทุนกับคอนโดอาจจะยังไม่ใช่คำตอบ หรือถ้าคุณเตรียมแผนแล้วว่า หากไม่อยู่ก็จะปล่อยเช่า คุณควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะการปล่อยเช่าคอนโด มีหลายเรื่องที่ต้องคำนึงถึง เช่น คนที่เข้ามาพัก การทำสัญญารายปี การดูแลหากเกิดปัญหาขึ้นมา ปัญหาคอนโดร้าง ไม่มีผู้เช่า
แต่ถ้าคุณตัดสินใจที่จะสร้างชีวิต สร้างครอบครัว การซื้อคอนโดคือคำตอบ
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างเช่าหรือซื้อคอนโด
คอนโดมีค่าใช้จ่ายจุกจิกระหว่างเดือนค่อนข้างมาก จึงต้องตรวจสอบสภาพคล่องทางการเงินอย่างถี่ถ้วน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่จะมากับการซื้อคอนโด ได้แก่
ค่ารายปี/ค่าส่วนกลาง คือ ค่าอำนวยความสะดวกจากคอนโดเช่น ค่าฟิตเนส ค่าสระว่ายน้ำ ค่าความปลอดภัย ค่าอุปกรณ์ส่วนกลางอย่างลิฟต์ ถึงจะเป็นความสะดวกสบาย ก็เพราะคุณก็เสียเงินเพื่อจะได้สิ่งนี้มา
ค่าเดินทาง เราสามารถโยกย้ายคอนโดให้ใกล้บริษัทแค่ไหนก็ได้ แต่หากซื้อผูกขาด แล้วเกิดย้ายที่ทำงานใหม่ขึ้นมาก็จะเกิดค่าใช่จ่ายเดินทางรายเดือนเพิ่มขึ้นมาอีก บางคนค่าเดินทางเดือนนึงอาจจะเช่าคอนโดอีกที่หนึ่งก็ได้
ค่าผ่อนรายเดือน ค่าใช้จ่ายส่วนนี้สำคัญที่สุดค่าผ่อนคอนโดรายเดือน ไม่ควรเกิน 30% — 40% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อคงสภาพคล่องทางการเงินไว้ หากคุณผ่อนมากกว่านี้ การขยับตัวไปใช้เงินในทางอื่นจะเป็นไปได้ยากขึ้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น จะยิ่งเกิดปัญหาหนักเพราะไม่มีเงินสำรองเพียงพอในการแก้ปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การทำกายภาพบำบัด ดียังไง

  การทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีหลายปัจจัยที่สำคัญที่ควรพิจารณา: การประเมินเบื้องต้น: การทำการประเมินเบื้องต้นโดยนักกายภาพบำบัดจะ...