วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2564

วิธีจัดโต๊ะทำงาน เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงสุด

 อยากจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นอกจากจะต้องหมั่นพัฒนาศักยภาพตนเอง ผ่านการศึกษาหาความรู้ ลงมือปฏิบัติเป็นประจำแล้วนั้น การมีมุมทำงานที่เหมาะสม มีบรรยากาศเกื้อกูลต่อการโฟกัสใช้สมาธิ มีโต๊ะ มีเก้าอีกสำหรับใช้นั่งทำงานที่สะดวกสบาย คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้การทำงานเป็นไปโดยมีประสิทธิภาพได้สูงสุด 

เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน บทความในวันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการจัดมุมทำงาน ว่าควรจัดอย่างไรเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้คุณได้มากที่สุดมาฝากกัน 

โต๊ะสะอาด ปราศจากความรุงรัง 

เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้งานบ่อย วันละหลายๆ ชั่วโมง จึงเป็นธรรมดาที่สเตชั่นสำหรับการนั่งทำงานของคุณจะรกรุงรังเต็มไปด้วยข้าวของ อุปกรณ์เครื่องเขียน และกองเอกสาร หลายๆ คนต้องเสียเวลาในการทำงานแต่ละวันไปกับการค้นหาสิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้

ดังนั้นขั้นตอนแรกเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับคุณ จึงควรเริ่มต้นจากการจัดการโต๊ะทำงานให้สะอาดเอี่ยม ทิ้งสิ่งของที่ไม่ใช้ รวมไปถึงจัดหมวดหมู่อุปกรณ์ เอกสารต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทาง

เลือกมุมทำงานในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ

ทราบหรือไม่ แสงสว่างโดยเฉพาะแสงธรรมชาติสามารถช่วยเพิ่มไอเดีย เติมความคิดสร้างสรรค์ให้คุณได้ ดังนั้นขั้นตอนต่อมาในการจัดมุมทำงาน คือการตรวจสอบดูว่าพื้นที่ที่คุณใช้นั่งทำงานมีแสงสว่างส่องถึงเพียงพอแล้วหรือยัง ถ้ายังลองเปิดม่าน เคลียร์ข้าวของกันเสียหน่อย ส่วนใครที่บังเอิญโชคร้ายต้องนั่งทำงานในมุมอับ มุมมืด ก็อาจลองใช้วิธีเลือกหาโต๊ะอเนกประสงค์ ดีๆ สักตัว ที่สามารถยกหรือย้ายมุมทำงานไปนั่งในมุมใหม่ๆ ที่มีแสงสว่างส่องถึงมากขึ้นกว่าเดิม

จัดมุมทำงานป้องกันการเบิร์นเอาท์  

ในช่วงต้องทำงานที่บ้าน (Work from Home) หลายๆ คน แม้จะมีโซนนั่งทำงานหรูหราสะดวกสบายเพียงไร ก็ยังไม่วายมีความรู้สึกเบิร์นเอาท์ หรือเหนื่อยหน่ายจากการทำงาน อาการเบิร์นเอาท์นี้ แท้จริงเกิดจากการโหมทำงานอย่างหนักมากเกินไป จนร่างกายเหนื่อยล้าแล้วส่งผลถึงสมองนั่นเอง 

ดังนั้น หนึ่งในวิธีการจัดมุมทำงานที่บ้านเพื่อดูแลตัวเองให้อยู่ห่างจากภาวะดังกล่าว คือการจัดมุมทำงานที่สามารถให้คุณได้แยกเวลาพักและเวลาทำงานออกจากกันได้อย่างแท้จริง ลองเลือกใช้โต๊ะพับเป็นที่ทำงานของคุณ เมื่อถึงเวลาเลิกงาน คุณก็สามารถพับ “งาน” เก็บออกไปได้ เพียงเท่านี้ แม้จะอยู่ในช่วง WFH คุณจะไม่เผลอตัวโหมทำงานเสียหนักจนลืมพักผ่อนอีกต่อไป

เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยให้สายตาได้พัก

เคล็ดลับสุดท้ายเพื่อการจัดมุมทำงานที่เพิ่มประสิทธิภาพ คือการเพิ่มพื้นที่ “สีเขียว” ซึ่งสามารถทำง่าย ๆ โดยการตั้งต้นไม้ในมุมต่าง ๆ ของห้องทำงาน หรือเลือกหันมุมทำงานไปในทิศทางที่เปิดโอกาสให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์สวยๆ หากเห็นบรรดาต้นไม้ใบหญ้าได้ก็จะยิ่งดี เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศห้องทำงานให้ดูสดชื่น ผ่อนคลายมากขึ้นได้ สีเขียวๆ จากบรรดาใบไม้ ต้นไม้เหล่านี้ยังมีผลต่อสมองช่วยให้ผู้พบเห็นทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การทำกายภาพบำบัด ดียังไง

  การทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีหลายปัจจัยที่สำคัญที่ควรพิจารณา: การประเมินเบื้องต้น: การทำการประเมินเบื้องต้นโดยนักกายภาพบำบัดจะ...