การทำการตลาดที่เรียกว่า Data-driven Marketing หรือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนั้นมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของการทำตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เพราะหากต้องการให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่มีผลดีต่อธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำกลยุทธ์ที่เรียกว่า Data driven marketing เข้ามามีบทบาทในการทำตลาด data driven marketing คือ เพื่อที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจหรือสร้างแคมเปญการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ
การทำ Data driven marketing จำเป็นกับธุรกิจแค่ไหน?
- Data จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มบุคคลที่เหมาะสม พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้า เป็นข้อมูลสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเจอลูกค้าที่ตรงตามเป้าหมาย ในฐานะนักการตลาดจำเป็นต้องคำนึงถึงผลในระยะยาวไม่เพียงแค่ลูกค้าซื้อสินค้าไปเท่านั้น แต่ต้องเข้าถึงลูกค้าที่จะกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าให้คนรอบตัวได้ หรือเรียกให้เข้าใจง่ายก็คือ “ปากต่อปาก” เพราะหากเรามีข้อมูล Insight ของลูกค้ามากพอ เราก็จะได้ลูกค้าที่มีความสนใจในตัวสินค้าของเราจริงๆ เมื่อลูกค้าพอใจในสินค้าก็จะเกิดการบอกต่ออย่างแน่นอน
- Data คือ อนาคตของการตลาด การขายผ่านข้อมูลจำนวนมหาศาลที่นักการตลาดสามารถรวบรวมเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและบริษัทต่างๆ ในปัจจุบันก็คาดหวังให้ทีมการตลาดของตนขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ แนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการขายและ ROI ของกลยุทธ์ทางการตลาด
- ทำให้รู้ว่าสิ่งใดใช้ได้ผล และไม่ได้ผล การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสามารถให้การประเมินที่แม่นยำและเป็นกลางเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลยุทธ์และแคมเปญทางการตลาด เมื่อรู้ว่าลูกค้าสนใจด้านใดและด้านใดที่ควรจะต้องปรับปรุง นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาและเงินแล้ว ยังทำให้ไม่ต้องเปลืองทรัพยากรไปกับวิธีทางการตลาดที่ให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีอีกต่อไป ทำให้รู้ด้วยว่าส่วนใดมีอัตรา Conversion สูง เพื่อจะได้นำทรัพยากรที่มีนั้นไปใช้ให้เกิดผลดียิ่งขึ้น
- บอกได้ว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน เคยสงสัยหรือไม่ว่า คนรู้จักเว็บไซต์หรือร้านค้าของบริษัทคุณได้อย่างไร? Data สามารถช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้วยเครื่องมือการตลาดและการวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้คุณรู้ว่าผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์พวกเขาทำอะไรบ้าง รวมถึงวันและเวลาที่มีผู้ใช้มีมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาช่วยในการวางแผนการตลาดและแคมเปญโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น
- สามารถสื่อให้เห็นคุณค่าของการทำการตลาดได้ ทำให้แผนการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นพร้อมที่จะทำผลงานเพื่อขอเพิ่มงบประมาณทางด้านการตลาดจากบริษัท หรือ มีแนวทางที่จะขยายธุรกิจให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพราะข้อมูลไม่เพียงแต่สร้างกราฟและแผนภูมิที่สวยงามและเป็นระเบียบ สิ่งเหล่านั้นยังสามารถแสดงข้อมูลที่มีออกมาได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น