วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

4 วิธีรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอย่างได้ผล

 แม้โรคเบาหวานจะถือว่าเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่หายขาด แต่ผู้ป่วยก็สามารถอยู่ร่วมกับเบาหวานอย่างเป็นปกติสุขได้ เพียงแค่เข้าใจ รับมืออย่างถูกต้อง และดูแลตัวเองไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

  1. จัดตารางอาหารให้สมดุล สำหรับผู้ป่วยเบาหวานการกินแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตมีผลอย่างมากต่อค่าระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องจัดตารางอาหารให้สมดุล และควรตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยมีความยืดหยุ่นในการเลือกกินอาหารได้ในแต่ละวัน7อาการเบาหวาน
  2. กระฉับกระเฉงเข้าไว้ พยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้มาก ทำตัวกระฉับกระเฉง ออกกำลังกายที่ไม่หักโหมเกินไปอยู่เสมอ ก็สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับยาฉีดอินซูลินควรปรึกษาแพทย์ถึงการออกกำลังกายที่เหมาะสมด้วย
  3. ป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำฉับพลัน ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลนานๆ อาจเกิดภาวะน้ำตาลต่ำฉับพลันได้ ซึ่งจะมีอาการหน้ามืดตาลายหรือหมดสติได้ ผู้ป่วยจะต้องกินน้ำหวานเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลให้อาการหน้ามืดทุเลาลงจนกลับมาเป็นปกติ ซึ่งแนะนำให้ซื้อน้ำหวานหรือมีลูกอมติดตัวไว้เพื่อภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้
  4. ตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ การตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดมีทั้งจากแพทย์และตรวจด้วยตนเอง เพื่อประเมินการกินอาหารที่สอดคล้องกับระดับน้ำตาลในเลือด และเพื่อให้แพทย์ประเมินการให้ยาและการรักษาที่เหมาะสมในครั้งต่อไปด้วย

นอกจากนี้ผู้ป่วยเบาหวานควรตรวจสายตาเป็นประจำทุกปี เพราะระดับน้ำตาลในเลือดสูงๆ อาจส่งผลมาถึงสายตาและการมองเห็นหรือเป็นต้อได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหตุใดคุณควรลงทุนในคุณภาพของสินค้าพรีเมี่ยม

  สินค้าพรีเมี่ยม คืออะไร ? ก่อนที่เราจะลงลึกถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม สิ่งสำคัญคือต้องนิยามความหมายของคำนี้ก่อน ผลิตภัณฑ์ระด...