วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

5 ขั้นตอน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 เมื่อการคมนาคมในยุคนี้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม สายการบิน Low Cost ก็มีเส้นทางการบินหลากหลายที่ราคาไม่แพง ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินได้รับความนิยม เนื่องจากประหยัดเวลาในการเดินทาง แต่การขึ้นเครื่องบินในครั้งแรกอาจจะทำให้คุณรู้สึกกังวลถึงขั้นตอนต่าง ๆ และกลัวที่จะตกเครื่อง วันนี้เรามี 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้การขึ้นเครื่องบินไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปมาฝากค่ะ

1. เช็กอินผ่านเคาน์เตอร์ของสายการบิน

สำหรับการขึ้นเครื่องบินครั้งแรก หลังจากทำการจองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว เราจะได้รับ Itinerary หรือ E-Ticket ให้เราทำการพิมพ์หรือบันทึกเป็นไฟล์ดังกล่าวเป็น PDF หรือรูปภาพไว้ในโทรศัพท์มือถือ โดย Itinerary จะเป็นข้อมูลการเดินทาง ก่อนจะเดินทางต้องทำการเช็กอินถึงจะสามารถขึ้นเครื่องได้ โดยเช็กอินผ่านเคาน์เตอร์ของสายการบิน หรือถ้าหากไม่มีสัมภาระก็สามารถเช็กอินได้ทางออนไลน์ ที่สำคัญเราควรไปถึงสนามบินก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมงค่ะ (ในฤดูกาลท่องเที่ยว เคาน์เตอร์สายการบินอาจค่อนข้างหนาแน่นด้วยผู้โดยสาร ดังนั้นเราควรเผื่อเวลาเพิ่มอีกสัก 1 ชั่วโมง)

2. การสแกนสัมภาระ

เมื่อทำการเช็กอินเรียบร้อยแล้ว เราจะได้ Boarding Pass ที่ใช้ในการเดินทาง ตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อยและเข้าสู่ขั้นตอนในการสแกนสัมภาระ สำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก สิ่งที่ต้องระวังในขั้นตอนสแกนสัมภาระคือ ห้ามนำของเหลวถือขึ้นเครื่องเกินชิ้นละ 100 ml รวมกันไม่เกิน 1000 ml. และห้ามนำของมีคม วัตถุไวไฟ อาวุธ ถือขึ้นเครื่อง เช่น กรรไกร มีด ฯลฯ ขึ้นโดยเด็ดขาดรวมไปถึงห้ามนำ Power Bank ใส่กระเป๋าเดินทางโหลดใต้ท้องเครื่อง แต่สามารถใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องได้ โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000 mAh (หรือน้อยกว่า 10,000 Wh) นำขึ้นเครื่องได้ไม่ระบุจำนวน
  • Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000 – 32,000 mAh (หรือมากกว่า 160 Wh) นำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน
  • Power Bank ความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh (หรือมากกว่า 160 Wh) ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี


นอกจากนี้ยังจำกัดน้ำหนักกระเป๋าที่จะถือขึ้นเครื่องบินตามกฎของแต่ละสายการบิน ดังนั้น เราจึงควรตรวจเช็กสิ่งของในกระเป๋าเดินทางให้ดีก่อน

3. เดินไปรอที่ Gate

เมื่อสแกนสัมภาระเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกควรตรวจสอบเวลาเครื่องออก (Boarding Time) ให้ดี ทั้งนี้ เราควรเดินไปรอที่ Gate ก่อนเวลาเครื่องออกสัก 30-40 นาที จะมีเจ้าหน้าที่ประกาศเรียกขึ้นเครื่อง ให้เตรียมบัตรประชาชนหรือ Passport และ Boarding Pass เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบก่อนขึ้นเครื่องบิน

4. ขึ้นเครื่องและนั่งตามหมายเลขระบุไว้ใน Boarding Pass

มาถึงขั้นตอนนี้ก็สบายใจได้แล้วว่าคุณประสบความความสำเร็จในการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกแล้วค่ะ คุณกำลังจะได้เดินทางโดยไม่ตกเครื่องอย่างแน่นอนค่ะ เมื่อตรวจ Boarding Pass แล้วก็เดินทางขึ้นเครื่องบิน โดยนั่งตามหมายเลขที่นั่งที่ระบุไว้ใน Boarding Pass โดยระหว่างการเดินทางต้องปฏิบัติตามกฎสายการบิน คาดเข็มขัดนิรภัยและงดใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่เครื่องบินกำลังขึ้นหรือลงเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

5. ลงเครื่องและรับสัมภาระเดินทาง

เมื่อถึงที่หมาย หากเดินทางภายในประเทศก็สามารถไปรับกระเป๋าเดินทางตามสายพานหมายเลขช่องตามที่สายการบินระบุไว้ได้เลย แต่ถ้าเดินทางออกนอกประเทศต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวและการเดินทางเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในลำดับต่อไป ทั้งนี้ ควรศึกษาข้อมูลของแต่ละประเทศให้ดีก่อนออกเดินทาง

เห็นไหมล่ะคะว่า การขึ้นเครื่องบินครั้งแรกไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เตรียมความพร้อมให้ดี ที่สำคัญการซื้อประกันการเดินทางที่ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก็อุ่นใจได้ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ที่พร้อมดูแลคุ้มครองคุณตั้งแต่ก้าวแรกที่ออกเดินทาง ยิ่งถ้าคุณเป็นคนรักการท่องเที่ยว ชอบเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศบ่อย ในแต่ละปี การมีประกันการเดินทางติดตัวไว้ทุกทริปจะเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์สำหรับคุณ ช่วยให้คุณสบายใจ เดินทางได้อย่างไร้กังวลอย่างแน่นอนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหตุใดคุณควรลงทุนในคุณภาพของสินค้าพรีเมี่ยม

  สินค้าพรีเมี่ยม คืออะไร ? ก่อนที่เราจะลงลึกถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม สิ่งสำคัญคือต้องนิยามความหมายของคำนี้ก่อน ผลิตภัณฑ์ระด...