วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ความคุ้มครองที่ครอบคลุมในเบี้ยประกันที่สมเหตุสมผล

 



ที่ดินถูกอายัดหรือถูกยึด

ผู้ซื้อไม่สามารถทราบได้เลยว่า เจ้าของที่ดินกำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีที่ส่งผลให้ที่ดินถูกอายัดหรือถูกยึด ซึ่งกรณีนี้จะไม่ถูกระบุในเอกสารโฉนดที่ดิน แต่จะมีเพียงคำสั่งศาลที่ถูกส่งให้สำนักงานที่ดินเพื่อดำเนินการห้ามโอนโฉนดที่ดินของผู้ที่ถูกฟ้องร้อง ผู้ซื้อจึงต้องตรวจสอบโฉนดที่ดินกับสำนักงานที่ดินเท่านั้น

ที่ดินอยู่ระหว่างรังวัดหรือแบ่งแยก

ผู้ขายอาจนำโฉนดที่ดินผืนใหญ่แปลงงามมาขาย แต่ในขณะเดียวกัน ที่ดินผืนนั้นอาจกำลังถูกแบ่งโฉนดออกเป็นส่วน ๆ เพื่อแยกขายหรือแบ่งมรดกกัน หากกระบวนการแบ่งแยกนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โฉนดที่ดินฉบับเก่าก็ยังคงอยู่และต้องมีการยื่นเรื่องขอรังวัดที่ดินใหม่ ซึ่งอาจทำให้ขนาดที่ดินเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การรีบร้อนซื้อที่ดิน โดยที่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนรังวัดและการออกโฉนดใหม่ อาจทำให้ผู้ซื้อขาดทุนจากพื้นที่ที่หายไปหลังรังวัดใหม่ได้ เช็คโฉนดที่ดิน


ตรวจสอบโฉนดที่ดินออนไลน์

ปัจจุบันกรมที่ดินมีบริการที่ช่วยให้คุณตรวจสอบโฉนดที่ดินได้ง่ายขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ตทั้งในสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ โดยตรวจสอบโฉนดที่ดินผ่านเว็บของกรมที่ดิน รวมถึงแอปพลิเคชัน LandsMaps ที่ช่วยในการค้นหาที่ดิน ตรวจสอบชื่อเจ้าของที่ดินออนไลน์ และตรวจสอบโฉนดที่ดิน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหตุใดคุณควรลงทุนในคุณภาพของสินค้าพรีเมี่ยม

  สินค้าพรีเมี่ยม คืออะไร ? ก่อนที่เราจะลงลึกถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม สิ่งสำคัญคือต้องนิยามความหมายของคำนี้ก่อน ผลิตภัณฑ์ระด...