วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ไอเทมคู่กายสาวสไตล์แอคทีฟ ระงับกลิ่นกาย หอมยาวนานตลอดวัน

 


หนึ่งในปัญหาอันดับต้น ๆ ของสาวสายแอคทีฟ ชอบทำกิจกรรมตลอดทั้งวันก็คือ ความกังวลเรื่องกลิ่นกายหรือกลิ่นเหงื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากออกกำลังกาย หรือการใช้ชีวิตกลางแจ้งที่ต้องผจญกับความร้อน ความชื้น และ มลภาวะ ในอากาศ ดังนั้นไอเทมที่ช่วยระงับกลิ่นกายจึงเป็นสิ่งจำเป็น อย่างเช่น โรลออนระงับกลิ่นกาย แป้งหอม หรือครีมอาบน้ำกลิ่นหอมติดตัว ที่แก้ปัญหาต้นตอกลิ่นกาย เคล็ดลับดูแลสุขภาพ

แต่การใช้ไอเทมที่กล่าวมาเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อย่างการอาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำกลิ่นหอมติดตัว อาจให้ความรู้สึกสะอาดและมีกลิ่นหอมหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อต้องออกไปเจอกับอากาศร้อน ฝุ่น เหงื่อ และความชื้นของอากาศ กลิ่นตัวก็กลับมาได้อีก

เพราะตัวการหลักที่เป็นเหตุของกลิ่นกายก็คือ แบคทีเรีย ที่ก่อตัวขึ้นตามจุดอับต่าง ๆ ของร่างกาย และไม่ใช่แค่บริเวณรักแร้เท่านั้น แต่บริเวณที่เหงื่อออกมาก ๆ อย่าง หลัง คอ ข้อพับต่าง ๆ ก็เป็นจุดที่แบคทีเรียก่อตัวได้ และสามารถเพิ่มจำนวนขึ้นตามเหงื่อ ความร้อน ความชื้นของอากาศในระหว่างวัน หรือแม้แต่การทำงาน Work From Home ที่บ้าน ก็ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้เช่นกัน

จากข้อมูลของ ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวว่า "กลิ่นตัวเกิดจากสารที่สร้างมาจากต่อมกลิ่น (Apocrine gland) ซึ่งพบมากที่บริเวณรักแร้ ต่อมกลิ่นพบได้ตั้งแต่เกิด แต่จะเริ่มทำงานในช่วงวัยรุ่น มีหน้าที่ในมนุษย์คือการสร้างกลิ่นซึ่งเป็นลักษณะทางเพศแบบหนึ่ง สารที่หลั่งจากต่อมกลิ่นประกอบด้วย กรดไขมันหลายชนิด (Fatty acid, Sulfanyl alkanols และ Steroid) มีลักษณะเหลวข้นไม่มีกลิ่น”

เมื่อสารดังกล่าวถูกขับออกมาบนชั้นผิวหนังและเจอกับแบคทีเรีย แบคทีเรียจะเปลี่ยนสารดังกล่าวให้เป็น แอมโมเนีย ซึ่งมีกลิ่นฉุนนั่นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธีการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

  การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่จะมีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่คุณรักในชีวิตประจำวันของพวกเขา ดังนั้น นี่คือขั้น...