วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้ป่วยเบาหวานควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน

 ผู้ป่วยเบาหวานควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน วิธีการดูแลรักษาโรคเบาหวาน สามารถดูแลตนเองอย่างถูกต้อง ซึ่งจุดมุ่งหมายคือเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีสุขภาพที่ดี ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง และช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


9 เรื่อง “เบาหวาน” ที่จำเป็นต้องรู้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคเบาหวาน

  • โภชนบำบัด เบาหวานขึ้นตา
  • การออกกำลังกาย
  • ยารักษาเบาหวาน
  • การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเองและการแปลผล
  • ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือสูง และวิธีการป้องกันรักษาโรค
  • โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน
  • การดูแลรักษาเท้า
  • การดูแลรักษาในภาวะพิเศษ เช่น การตั้งครรภ์ การเดินทางไปต่างประเทศ เล่นกีฬา เป็นต้น


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตพิชิตเบาหวาน

Lifestyle หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องปรับเปลี่ยน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน


ควบคุมอาหาร

การควบคุมอาหารไม่ได้หมายถึงการลดปริมาณอาหาร แต่เป็นการรับประทานอาหารที่เหมาะสมทั้งปริมาณและชนิดของอาหาร ควรเลือกบริโภคอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ โดยปริมาณน้ำตาลที่รับประทานทั้งวันต้องไม่เกินร้อยละ 5 ของพลังงานรวม (ประมาณ 3-5 ช้อนชา) การควบคุมอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งการรักษาด้วยยาอาจไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรหากขาดการควบคุมอาหาร


บริโภคอาหารที่มีกากใยสูง

แนะนำให้ทานอาหารเพื่อให้ได้ใยอาหาร 14 กรัม ต่ออาหาร 1,000 กิโลแคลอรี ควรรับประทานผลไม้รสหวานในปริมาณที่พอเหมาะ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งน้ำผึ้ง น้ำผลไม้ และผลไม้ที่มีรสหวานจัด


ออกกำลังกายช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

การออกกำลังกายทำให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตและช่วยให้ระดับไขมันในเลือดดีขึ้น ก่อนออกกำลังกายควรประเมินสุขภาพด้วยว่ามีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือไม่ ซึ่งควรเริ่มออกกำลังกายจากเบาๆ ก่อน ให้ชีพจรเท่ากับร้อยละ 50-70 ของชีพจรสูงสุด และควรออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์ โดยออกกำลังกายวันละ 30-50 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การใช้ผ้าคลุมให้นมบุตรมีประโยชน์หลายประการ

  การใช้ผ้าคลุมให้นมบุตรมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้: เพิ่มความเป็นส่วนตัว : เสื้อคลุมให้นม  ช่วยให้คุณแม่สามารถให้นมลูกได้ในที่สาธารณะโดยไม่...