วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

วิธีการเลือกคลินิกกายภาพบำบัด

 




    ที่ “พีซ คลินิกกายภาพบำบัด” มีจุดมุ่งหมาย คือ ต้องการรักษาคนไข้ให้ “หายไวที่สุด” เริ่มต้นการรักษาด้วยการตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อวิเคราะห์อาการของคนไข้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วจะทำการรักษาแก้ไขที่ “ต้นเหตุ” ของอาการนั้น ๆ โดยไม่ต้องใช้ยา ฉีดยา หรือผ่าตัด….


 สำหรับคนที่เริ่มมีอาการปวด เมื่อย ตึง ชา ร้าว ฯลฯ และกำลังมองหาคลินิกทำกายภาพบำบัดเพื่อทำการรักษาอาการปวด หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีวิธีการเลือกคลินิกกายภาพบำบัดเบื่องต้นแบบง่าย ๆ มาให้ทุกคนลองดูกัน

1.เลือกคลินิกกายภาพบำบัดที่มีทักษะความสามารถ

    สำหรับอาการปวด หรืออาการบาดเจ็บเรื้อรังต่าง ๆ หากรักษาไม่ตรงจุด หรือถูกวิธีอาจทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิม อาการไม่หายขาด อาการหายช้า ดังนั้นการเลือกคลินิกกายภาพบำบัดที่มีทักษะและความสามารถที่ดีในการให้บริการก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการรักษาที่ดี ซึ่งผู้ที่ทำกายภาพบำบัดจะต้องมีการศึกษาเฉพาะทางด้านการทำกายภาพบำบัด และสามารถออกแบบการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมได้ด้วยตนเอง

    นอกจากนี้ นักกายภาพบำบัดจะมีการสอบใบประกอบวิชาชีพ เพื่อทำงานเป็นนักกายภาพบำบัดตามคลินิกกายภาพบำบัดที่ต่าง ๆ เราจึงควรตรวจสอบอว่าคลินิกมีนักกายภาพบำบัดที่ทักษะความสามารถและมีใบประกอบวิชาชีพหรือไม่ เพราะถ้าหากได้รับการรักษาอย่างไม่ถูกต้องก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการรักษา หรืออาการหายช้าได้นั่นเอง

2.เลือกคลินิกกายภาพบำบัดที่มีเครื่องมือที่ดี

    ในการรักษาที่คลินิกกายภาพบำบัด เพื่อที่จะให้ผลลัพธ์ออกมาที่ดีที่สุด เห็นผลการรักษาเร็ว อาการหายไว จะต้องใช้เทคนิคเฉพาะทางของนักกายภาพบำบัดในการรักษา ควบคู่ไปกับการเครื่องมือในการรักษากายภาพบำบัดที่ดี ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและช่วยฟื้นฟูอาการเจ็บปวดได้รวดเร็ว

    การรักษาที่ใช้เครื่องมือ เช่น ช็อคเวฟ(Shock Wave) อัลตราซาวด์ หรือเครื่องมือกระตุ้นไฟฟ้า ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวแปรให้ผู้เข้ารับบริการมีอาการดีขึ้นเร็ว และข้อดีของการใชเครื่องมือที่ทันสมัยคือการที่ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องผ่าตัด ก็สามารถรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านต่าง ๆ ให้กลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น

3.เลือกคลินิกกายภาพบำบัดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข

    ในการทำกายภาพบำบัดที่คลินิกกายภาพบำบัดที่ได้มาตรฐานก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพื่อให้การรักษาได้ดำเนินไปได้อย่างถูกต้องตามหลักของการกายภาพบำบัด

    การเลือกคลินิกกายภาพบำบัดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นการช่วยรับรองว่าการรักษานั้นจะมีมาตรฐาน มีความปลอดภัย และเครื่องมือที่ใช้ก็ถูกต้องตามหลักของการทำกายภาพบำบัด นอกจากนี้ยังเป็นการรับรองคุณภาพของนักทำกายภาพบำบัดผู้ให้บริการว่ามีความสามารถในการรักษาตรงตามหลักวิชาชีพกายภาพบำบัดอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การใช้ผ้าคลุมให้นมบุตรมีประโยชน์หลายประการ

  การใช้ผ้าคลุมให้นมบุตรมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้: เพิ่มความเป็นส่วนตัว : เสื้อคลุมให้นม  ช่วยให้คุณแม่สามารถให้นมลูกได้ในที่สาธารณะโดยไม่...