วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลักษณะของการปวดหัวไมเกรน กับการนวดเพื่อแก้ไมเกรน




ลักษณะของการปวดหัวไมเกรน เป็นลักษณะของการปวดหัวที่พบมากเป็นชั้น 2 รองจากลักษณะของการปวดหัวจากกล้ามเกร็ง (Tension type headache) เจอในหญิงมากยิ่งกว่าเพศชายราว 2-3 เท่า มักเริ่มมีลักษณะอาการทีแรกตอนตอนวัยรุ่นถึงกลางคน ปวดหัวไมเกรนสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆเป็น

ไมเกรนที่ไม่มีอาการเตือน (Migraine without aura) พบได้ทั่วไปที่สุดในกรุ๊ปที่มีลักษณะอาการปวดหัวไมเกรน ปวดเข่าด้านใน

ไมเกรนที่มีลักษณะอาการเตือน (Migraine with aura) อาการเตือนที่พบได้บ่อย ดังเช่นว่า การมองมองเห็นเปลี่ยนไปจากปกติ โดยจะมองเห็นแสงสว่างเป็นเส้นซิกข์แซกเหมือนฟันเลื่อย อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไหมมีสี หรือเห็นภาพมืดไปเป็นเล็กน้อย หรือแลเห็นภาพไม่ชัดเจน หลับตาแล้วยังมองเห็นได้อยู่ หรือเห็นภาพเหยเก ซึ่งอาการไม่ดีเหมือนปกติของการมองเห็นจะเขยื้อนอย่างช้าๆอาการเตือนอื่นๆดังเช่น อาการชาที่มือ-แขน หรือชารอบปาก, พูดไม่ได้ชั่วครั้งคราวหรือคิดชื่อไม่ออก, หรือมีลักษณะอ่อนล้าของแขน-ขาส่วนหนึ่งของร่างกาย ฯลฯ

ต้นเหตุของปวดหัวไมเกรน

ลักษณะของการปวดหัวไมเกรน มีสาเหตุมาจากความแตกต่างจากปกติของระบบกระแสไฟฟ้าที่ผิวสมอง ทำให้สมองมีการกระตุ้นได้ง่ายและก็ไวกว่าคนธรรมดา ภายหลังสมองถูกกระตุ้นแล้ว จะกำเนิดไฟฟ้าวิ่งไปตามผิวของสมองอย่างช้าๆ(ทำกำเนิดอาการคำตักเตือนขึ้นมา) กระแสไฟที่เกิดขึ้นนี้ทำให้การไหลเวียนของโลหิตในสมองเปลี่ยนไป แล้วก็ยังไปกระตุ้นเส้นประสาท กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการหลั่งสารสื่อประสาทบางจำพวก ส่งผลทำให้เส้นโลหิตสมองมีการขยายตัวแล้วก็มีการอักเสบขึ้น สำเร็จทำให้มีลักษณะอาการปวดหัวสุดท้าย

ถ้าหากมิได้รับการดูแลและรักษาหรือได้รับการดูแลรักษาช้า จะก่อให้มีการเปลี่ยนของระบบรับความเจ็บในสมอง ทำให้มีลักษณะปวดหัวที่ร้ายแรงขึ้น ความถี่ของการปวดหัวมากขึ้น, ไม่สนองตอบต่อยาแก้ปวด, บางทีอาจเจอลักษณะของการเจ็บแปล๊บๆที่รอบๆรอบกระบอกตาหรือหนังหัวได้ และก็เจอความไม่ดีเหมือนปกติของสมองจากการตรวจด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (เจอสมองฝ่อเล็กลง รวมทั้งมีการเปลี่ยนของเนื้อสมองสีขาว)

ลักษณะของการปวดหัวไมเกรน

ลักษณะของอาการปวดหัวที่เฉพาะเจาะจงกับปวดหัวไมเกรน เป็น จะมีลักษณะอาการปวดหัวด้านเดียว บางทีอาจย้ายข้างได้ แม้กระนั้นมักเป็นครั้งละข้าง ลักษณะการปวดเป็นแบบตุ้บๆ(เหมือนเส้นโลหิตเต้น) ความร้ายแรงของลักษณะของการปวดจะร้ายแรงปานกลางถึงร้ายแรงมากมาย แนวทางการทำกิจวัตรประจำวันทั่วๆไป ยกตัวอย่างเช่น การเดินหรือขึ้นบันได จะมีผลให้ลักษณะของการปวดหัวเป็นมากขึ้น อาการจะดียิ่งขึ้นถ้าหากได้พักอยู่นิ่งๆในห้องที่มืดและก็เย็น ถ้าหากมิได้รับการดูแลรักษาหรือได้รับรักษาไม่เหมาะสม ลักษณะของการปวดหัวจะเป็นอยู่นาน 4-72 ชั่วโมง

อาการร่วมอื่นๆที่เจอร่วมกับลักษณะของการปวดหัว เป็น อาการอ้วก หรือคลื่นไส้ มีลักษณะอาการไวต่อแสงสว่าง ไม่ต้องการมองเห็นแสงสว่างแรง และไม่อยากได้ยินเสียงดัง

ในคนเจ็บบางรายจะพบว่ามีสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้น ที่นำมาซึ่งลักษณะของการปวดหัวไมเกรนขึ้นมา ดังเช่นว่า ภาวการณ์เครียด, การเลิกนอน, การนอนและก็ตื่นที่ไม่ตรงเวลา, ตอนที่บ่อยๆเดือน, กลิ่นหรือควัน, ความเคลื่อนไหวของอากาศ หรือ ความร้อน, แสงตะวัน, ของกินบางประเภท (ของกินดอง, ชีส, เหล้าองุ่น) ซึ่งเป็นสิ่งที่คนป่วยพึงสังเกตและก็เพียรพยายามเลี่ยงสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธีการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

  การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่จะมีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่คุณรักในชีวิตประจำวันของพวกเขา ดังนั้น นี่คือขั้น...