วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

10 สิ่งน่าดึงดูดจาก China Internet Report



จากกระแส E-commerce ในจีนที่มาแรง พวกเราลองมองว่าความประพฤติปฏิบัติการใช้อินเตอร์เน็ตที่น่าดึงดูดของคนจีนมีอะไรกันบ้าง bullvpn

1. ปริมาณหญิงรับใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศจีนมีมากยิ่งกว่าในสหรัฐฯถึง 3 เท่า และก็ความแตกต่างนี้มีทิศทางจะเพิ่มมากขึ้น นจีนมีหญิงรับใช้อินเตอร์เน็ต 772 ล้านคน ในช่วงเวลาที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีเพียงแค่ 292 ล้านคน โดยคาดคะเนว่าจะมีลักษณะท่าทางมากขึ้นอีกในอนาคต เพราะเหตุว่ารูปทรงการใช้แรงงานต่อพลเมืองของจีนยังเป็นเพียงแต่ 55% ขณะที่ในสหรัฐรูปทรงอยู่ที่ 89%

2. เมืองปักกิ่งเป็นเมืองหลวงของเหล่าบริษัท Startup ทางด้านเทคโนโลยี
ในขณะบริษัททางด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่อยู่ในเมืองเซินเจิ้น บรรดา Startup ทั้งหลายแหล่กลับรวมตัวกันอยู่ที่เมืองปักกิ่ง โดยในเมืองปักกิ่งมี Startup ที่น่าดึงดูดถึง 31 บริษัท ในระหว่างที่เซินเจิ้นมีเพียงแค่ 11 บริษัท คนไหนที่กำลังมองหา Partner ก็คงจำต้องพุ่งตรงไปที่กรุงปักกิ่งกันแล้วล่ะ

3. ยักษ์ใหญ่ด้านอินเตอร์เน็ตได้ขยายธุรกิจไปอีกหลายธุรกิจ
3 บริษัทหลักในจีน Baidu, Alibaba และก็ Tencent ได้ขยายกิจการไปอีกหลายกิ่งก้านสาขา ตั้งแต่เว็บไซต์ streaming ไปกระทั่งรถยนต์ขับอัตโนมัติ ทั้งยังการขยายโดยการพัฒนาด้านในแล้วก็ลงทุนใน Startup จนถึงกล่าวได้ว่าแทบครบทุก Sector แล้ว

4. แนวนโยบายรัฐบาลยังคงส่งผลเป็นอย่างมากกับธุรกิจอินเตอร์เน็ต
หน่วยงานของรัฐยังคงเฝ้าดูการใช้แรงงานอินเตอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเกิดเจอความประพฤติปฏิบัติที่อยู่ในข่าย ตัวอย่างเช่น การใช้สกุลเงินดิจิตอลสำหรับเพื่อการค้าขาย (Cryptocurrency) การตั้งหัวข้อที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ เทรนด์ต่างๆกลุ่มนี้บางทีอาจหายไปเลวทรามข้ามคืนถ้าเกิดรัฐบาลคิดว่าไม่เหมาะสม

5. Online shopping ขยายไปร้านรวงต่างๆ
ร้านขายของต่างๆหันมาให้ความใส่ใจกับการค้าขายออนไลน์เยอะขึ้นเรื่อยๆ ในร้านรวงหลายๆร้านค้า ลูกค้าสามารถดูกรยละเอียดผลิตภัณฑ์จากการสแกนใน Smartphone ได้ มีรถเข็นซึ่งสามารถนำลูกค้าไปยังชั้นที่เอาไว้วางสินค้าที่ลูกค้าอยาก หรือจะเลือกผลิตภัณฑ์ผ่าน app แล้วคอยรับผลิตภัณฑ์ที่บ้านก็ได้

6. ชาวจีนถูกใจมองคลิปสั้นๆ
กว่า 600 ล้านคนภายในจีนหรือ 80% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งผอง ใช้แอพที่ไว้มองคลิปสั้นๆในปี 2017 สาวใช้งานอินเตอร์เน็ตในจีนใช้เวลาสำหรับเพื่อการมองคลิปสั้นๆพวกนี้มากขึ้นถึง 3 เท่าจากปีกลายหน้า

7. mini-app ใน WeChat แปลงเป็นโปรแกรมยอดนิยมของชาวจีน
ใน WeChat จะมีโปรแกรมย่อยที่ใช้พื้นที่ไม่เกิน 10 megabytes ให้เลือกเล่นนานาประการ ปัจจุบันนี้ WeChat มีโดยประมาณ 1 ล้านโปรแกรมที่คาดว่าสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ 400 ล้านคนต่อวัน

8. รัฐบาลจีนกำลังรีบปรับปรุงด้าน AI ให้เท่าสหรัฐฯโดยด่วน
รัฐบาลมีเป้าหมายให้เมืองจีนเป็นหัวหน้าด้าน AI ของโลกด้านในปี 2030 รวมทั้งมีการคิดแผนปรับปรุงระบบโดยการรวบรวมข้อมูลที่ได้รับมาจากเทคโนโลยีต่างๆที่มีอยู่ในประเทศ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลการเขียนจำบริเวณใบหน้า (Face Recognition) เพื่อนำมาต่อยอด

9. Smart Speaker ที่ได้ถูกผลิตขึ้นมาในจีนไม่ประสบผลสำเร็จสักเท่าไหร่
ในประเทศจีนมีผู้สร้าง Smart Speaker ที่เป็นลำโพงไร้สายมากยิ่งกว่า 100 บริษัท รวมถึงยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีทั้งยัง 3 บริษัทที่เอ่ยถึงข้างต้น แต่แล้วพอถึงปี 2017 มียอดจำหน่ายในประเทศเพียงแค่ 350,000 เครื่อง เวลาที่ยอดจำหน่ายในสหรัฐฯมีถึง 25 ล้านเครื่อง

10. จีนเปลี่ยนเป็นประเทศที่มีตลาดเกมใหญ่ที่สุดในโลก
ยอดจำหน่ายเกมจากเมืองจีนคิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดจำหน่ายทั่วทั้งโลก ชั้น 2 เป็นประเทศสหรัฐอเมริกาที่ตามมาติดๆโดยผู้เล่นหลักมีเพียงแต่ 2 เจ้าใหญ่เป็น Tencent แล้วก็ NetEase ที่คิดเป็น 60% ของส่วนแบ่งตลาดทั้งสิ้นในประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Why Choose Us – One of the Best Ao Nang Resorts Close to The Beach

  Discover Tranquil Escapes at One of The Best Ao Nang Resorts Are you looking for the perfect Ao Nang resort that you can go to enjoy with...