เคยไหม อาหารมาเสิร์ฟจัดสวยเสียดิบดีน่าทานมาก แต่พอถ่ายรูปออกมากลับดูไม่สวย Thai App Update ขอแนะนำวิธีถ่ายรูปอาหารให้สวย ดูน่าทาน ด้วยมือถือของคุณเอง ไม่ต้องใช้กล้องใหญ่ที่ไหน มาดูกันว่าทำอย่างไร

1. สว่างด้วยแสงธรรมชาติ

แสงที่เพียงพอเป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพอาหาร รับถ่ายรูปอาหาร ให้ออกมาดูสวย ถ้ามืดเกินไปภาพอาหารจะดูหมอง และจะทำให้กล้องต้องเพิ่ม ISO ทำให้เกิดเป็นจุดรบกวน หรือที่เราบอกกันว่าภาพไม่ชัด
ถ้าไม่ได้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพที่มีระบบไฟครบครัน ให้ใช้แสงจากธรรมชาติจะดีที่สุด นั่นคือแสงแดด ลองยกอาหารไปตั้งบริเวณที่มีแสงแดดกำลังดี ไม่สว่างจ้าเกินไป เอาแค่สบายตาก็เพียงพอแล้ว เพราะหากแสงแดดจ้าเกินไปอาจทำให้อาหารดูไม่มีมิติได้
สิ่งสำคัญอีกอย่างเกี่ยวกับเรื่องแสงคือให้เลี่ยงการใช้แฟลชของมือถือที่ใช้ถ่ายภาพ เนื่องจากจะทำให้เกิดเงา และทำให้อาหารดูแบน ไม่มีมิติ หากแสงไม่พอจริงๆ ควรใช้มือถือเครื่องอื่นส่องไฟมาในระยะห่างๆ จะดีกว่า ถ้าเป็นไปได้ควรใช้สักสองเครื่องเพื่อเกลี่ยแสงไปได้สองทาง และกำจัดเงาส่วนหนึ่ง

ปรับการชดเชยแสง
ไม่ว่าแสงจะเพียงพอแล้วหรือไม่ หากยังไม่ถูกใจ ก็สามารถปรับการชดเชยแสงได้เช่นกัน สามารถทำได้ด้วยการแตะไปที่จุดใดจุดหนึ่งที่ต้องการโฟกัส จากนั้นจะปรากฏเป็นกรอบสี่เหลี่ยมและมีเส้นด้านข้างให้เลื่อน ก็ลองเลื่อนขึ้น-ลงดูเพื่อปรับความสว่าง

2. เว้นระยะให้เหมาะสม ซูม ≠ เข้าไปใกล้

โทรศัพท์มือถือมาพร้อมกับเลนส์มุมกว้าง หากนำมือถือเข้าไปถ่ายใกล้ๆ อาหารก็จะทำให้ดูใหญ่ ดูบาน ซึ่งสำหรับอาหารบางประเภทแล้วจะดูไม่สวย หากต้องการถ่ายให้เห็นถึงความใหญ่ เช่น จานที่เต็มไปด้วยอาหารทะเล การเข้าไปใกล้ๆ ขอบจานก็จะทำให้ดูใหญ่ได้ แต่หากถ่ายอาหารแบบอื่น เช่น เค้ก ขนมหวาน ก็ควรเว้นระยะให้ห่างออกมา แล้วใช้วิธีซูมเข้าไปแทน เพราะถ้าเข้าไปใกล้ๆ แทนที่จะอยู่ไกลแล้วซูม ภาพจะดูกว้าง
มือถือบางรุ่นเช่น Galaxy Note 8, iPhone X จะมีเลนส์ซูมมาให้ ก็เปลี่ยนเป็นโหมดที่ใช้เลนส์ซูมนั้นแล้วถ่าย หรือบางรุ่นอย่าง Huawei P10, P20, Mate 10 มาพร้อมระบบ Hybrid Zoom จะสามารถซูมภาพได้หลายระยะตั้งแต่ 1x ถึง 2x โดยที่ยังคมชัดอยู่ ก็ใช้ได้เช่นกัน