เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ที่อยู่ระหว่างเครื่องยนต์และระบบเกียร์
ทำหน้าที่แยกและปรับระดับการส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่เกียร์ ซึ่งเป็นการแยกการหมุนของเครื่องยนต์ออกจากการหมุนของล้อ จึงทำให้รถเกียร์ออโตเมติกสามารถหยุดรถโดยไม่ต้องดับเครื่องยนต์
ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ถูกนำไปใช้ทั้งในระบบเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ และในระบบเกียร์แปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ คือส่วนประกอบสำคัญในระบบเกียร์ และทำหน้าที่แทนคลัตช์แบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์จะไม่มีการเชื่อมต่อโดยตรงกับระบบเกียร์ เนื่องจากมีการส่งกำลังผ่านของเหลวแทน ซึ่งโดยปกติแล้ว คือ น้ำมัน
ข้อดีของคอนเวอร์เตอร์สมัยใหม่ คือ การลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ยังช่วยแยกขบวนส่งกำลัง จากความผิดปกติจากการหมุนของเครื่องยนต์ได้จริง และให้ประสิทธิภาพสูงในระหว่างการสตาร์ทเครื่องและเปลี่ยนเกียร์ ทั้งนี้ ลักษณะข้างต้นมีความสำคัญมากในประเทศที่มีการจราจรหนาแน่น และมีการหยุดรถและออกตัวใหม่บ่อยครั้ง
การพัฒนาใหม่ๆ โดยวิศวกรของแชฟฟ์เลอร์ เช่น คอนเวอร์เตอร์ที่มีลูกตุ้มแบบแรงเหวี่ยง เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีที่มีอยู่และส่งมอบอัตรา OE ที่เพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น