วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

ChatGPT คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใครเสี่ยงตกงาน ปรับตัวอย่างไรดี

 ChatGPT นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในบอท AI ที่ได้รับความนิยมมากๆ ในช่วงต้นปี 2023 ซึ่งความฮิตติดไวรัลของมันนั้นก็มาจากความสามารถในการโต้ตอบ ที่ไม่ว่าเราจะถามอะไร เจ้า ChatGPT ก็สามารถตอบเราได้แทบทุกเรื่อง ตั้งแต่คำถามพื้นๆ อย่างการบวกเลข หรือถามทาง หรือแม้แต่คำขอระดับ Advance อย่างการให้มันช่วยเขียนบทความ เขียนโปรแกรมแก้บัค แนะนำสินค้า หรือสรุปข้อมูลความรู้ต่างๆ ได้ในแบบทันที และด้วยความสามารถที่ยอดเยี่ยมของมันนั้น ยังทำให้สังคมพากันตั้งคำถามถึงการเข้ามาแทนที่ของ AI ที่อาจจะส่งผลต่อการทำงานและอาชีพของใครหลายๆ คนที่อาจจะตกงานจากการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ก็ได้ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเจ้า AI ตัวนี้ก็สามารถช่วยให้การทำงานของเรานั้นง่ายขึ้นเป็นกองเหมือนกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจะพาทุกคนไปดูว่า แท้จริงแล้ว ChatGPT คืออะไร มาจากไหน สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง และใครบ้างที่เสี่ยงจะตกงาน จากการมาของเจ้า AI ตัวนี้ เพื่อให้เรราสามารถรับมีกับการเปลี่ยงแปลงในครั้งนี้

ChatGPT คืออะไร มาจากไหน

ChatGPT คือโปรแกรม AI ประเภทแชทบอท (Chatbot) หรือที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือโปรแกรมโต้ตอบที่มีการผสมผสานเทคโนโลยี AI เข้าไปด้วย ซึ่งเจ้า chatgpt นั้นถูกพัฒนาโดยองค์กร OpenAI ที่เคยฝากผลงาน AI เจ๋งๆ มาแล้วทั้ง DALL-E จิตรกร AI ที่เคยสร้างกระแส AI Art ในช่วงแรกๆ และ OpenAI Five เกมมิ่งบอทของ DOTA 2 ที่เคยล้มโปรเพลเยอร์ระดับโลกมานับไม่ถ้วน โดย ChatGPT คือผลงานชิ้นล่าสุดที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 นี้เอง ซึ่งเป้าหมายหลักของ ChatGPT นั้นคือการเป็นโปรแกรมแซตบอทที่เป็นมิตร เข้าถึงได้ และตอบโจทย์การทำงานของมนุษย์ให้มากที่สุด

ChatGPT ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ถ้าให้นึกถึงโปรแกรมแชทบอทที่หลายๆ คนพอนึกภาพออกนั้น ก็คงจะไม่พ้น Simsimi แชทบอทที่เคยฮิตฮอตในบ้านเราเมื่อหลายสิบปีก่อน แล้วลองจินตนาการว่า Simsimi ผสมกับ Google แล้วจะออกมาเป็นอะไร นั่นแหละคือสิ่งที่ใกล้เคียงกับ ChatGPT มากที่สุด เพราะความเจ๋งของ ChatGPT นั้นไม่ใช้ความสามารถในการโต้ตอบประโยคพูดคุยทั่วๆ ไป แต่ความสามารถที่แท้จริงของ ChatGPT คือการตอบคำถามที่ซับซ้อนกว่านั้นหลายเท่า อย่างเช่นการสั่งให้เขียนบทความทั้งชิ้นขึ้นมา เขียนคำสั่งสำหรับงานโปรแกรมมิ่ง หาบัคในโค้ดโปรแกรม หาคำตอบให้กับการบ้านที่เรากำลังทำอยู่ การสรุปข้อมูลยากๆ เหล่านี้ให้กลายเป็นคำตอบที่เข้าใจได้ง่าย ใช้ภาษาที่มีความเป็นมิตร เสมือนกับมีมนุษย์ตัวเป็นมานั่งตอบคำถามอยู่ตรงหน้าเลยทีเดียว แถมยังใช้เวลาโต้ตอบเพียงมีกี่วินาทีเท่านั้น และด้วยความสามารถเหล่านี้เองที่ทำให้ ChatGPT นั้นกลายเป็นกระแสไวรัลในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหตุใดคุณควรลงทุนในคุณภาพของสินค้าพรีเมี่ยม

  สินค้าพรีเมี่ยม คืออะไร ? ก่อนที่เราจะลงลึกถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม สิ่งสำคัญคือต้องนิยามความหมายของคำนี้ก่อน ผลิตภัณฑ์ระด...