วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เคล็ดลับเลือกแว่นกันแดด ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี

 


  • รังสียูวีสามารถทะลุผ่านเมฆและสร้างความเสียหายต่อดวงตา เพิ่มโอกาสการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น ต้อกระจก กระจกตาอักเสบ จุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม ต้อเนื้อ มะเร็งผิวหนังรอบดวงตา 
  • การปกป้องดวงตาจากรังสียูวีที่เป็นอันตรายได้ดีที่สุด คือ การสวมแว่นกันแดดที่มีคุณภาพเมื่ออยู่กลางแจ้ง โดยก่อนซื้อแว่นกันแดดควรนัดตรวจตากับจักษุแพทย์ เพื่อตรวจค่าสายตาที่ถูกต้องและรับคำแนะนำที่เหมาะสม  charle & skeith
  • การเลือกแว่นกันแดด ควรเลือกซื้อแว่นกันแดดจากร้านที่ได้มาตรฐาน เลือกแบบที่มีกรอบแว่นโอบกระชับเพื่อจำกัดแสงเข้าจากทุกด้าน สามารถป้องกันรังสียูวีได้ 100% และมีเขียนกำกับว่า UV 400 โดยไม่จำเป็นต้องเลือกแว่นตาที่มีราคาแพงหรือเลือกแบรนด์ดัง 

เป็นที่ทราบกันดีว่าการได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการผิวไหม้จากแดดและมะเร็งผิวหนัง แต่รู้หรือไม่ว่ารังสียูวีนั้นยังเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ด้วยเช่นกัน 

รังสียูวี ไม่ใช่แค่ผิวหนัง แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพดวงตา

การได้รับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์เป็นเวลานานก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ต้อกระจก ต้อเนื้อ จอประสาทตาเสื่อม และโรคตาอักเสบ 

เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสีจากดวงอาทิตย์ที่เป็นอันตราย ควรสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีได้ 100% ทุกครั้งที่อยู่กลางแจ้ง แม้ในวันที่มีเมฆมากก็ตาม เนื่องจากรังสียูวีที่สร้างความเสียหายต่อดวงตาสามารถทะลุผ่านเมฆลงมาได้ โดยแว่นที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดีที่สุด คือ แว่นกันแดดที่มีกรอบแว่นรูปทรงโอบกระชับ เพราะสามารถจำกัดแสงแดดที่ส่องเข้าตาจากทุกด้าน ส่วนแว่นกันแดดสีเข้ม ซึ่งไม่ปิดกั้นรังสียูวีใดๆ อาจเป็นอันตรายต่อดวงตามากกว่าการไม่สวมแว่นกันแดดเลย เนื่องจากเลนส์สีเข้มทำให้รูม่านตาเปิดกว้างและให้แสงเข้าตาได้มากกว่าการไม่ใส่แว่นกันแดด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การทำกายภาพบำบัด ดียังไง

  การทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีหลายปัจจัยที่สำคัญที่ควรพิจารณา: การประเมินเบื้องต้น: การทำการประเมินเบื้องต้นโดยนักกายภาพบำบัดจะ...