วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เลือกเครื่องประดับอย่างไร ให้ใส่แล้วดี ใส่แล้วเกิด

 


เชื่อว่าสาวๆคงเคยประสบปัญหา ในการเลือกซื้อเครื่องประดับที่เหมาะสม หรือเคยซื้อเครื่องประดับที่ดูดีบนตัวนางแบบมากๆ ทั้งดีไซน์สวย วัสดุดีมีคุณภาพ สีถูกจริต แต่พอได้ลองสวมใส่จริง ก็พบว่าไม่เข้ากับตัวเองเลย ทำให้รู้สึกเสียดายเงินและแอบเซ็งอยู่บ้างเล็กน้อย หลายคนอาจไม่ทราบว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้คือ อันเดอร์โทนของผิวเรานั่นเองค่ะ เพราะในทางทฤษฏีสี เครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีหรือโลหะต่างๆนั้น ไม่ได้เข้าคู่ลงตัวกับผิวทุกอันเดอร์โทน แต่จะส่งเสริมและดูดีบนผิวอันเดอร์โทนที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้นค่ะ

อย่าพึ่งสับสันกับระหว่างสีผิวกับอันเดอร์โทนนะคะ เพราะเป็นคนละสิ่งกัน สีผิวหรือโอเวอร์โทนจะเป็นผิวชั้นนอกสุด ที่สีสามารถเปลี่ยนแปลงตามสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา และปัจจัยอื่น ๆ ได้ โดยเราจะคุ้นเคยกับคำว่า ผิวขาว ผิวเข้ม ผิวปานกลาง นี่แหล่ะค่ะคือสีผิวหรือโอเวอร์โทนนั่นเอง ส่วนอันเดอร์โทนหรือสกินโทนนั้น มีสีที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเป็นสิ่งที่ได้มาจากกรรมพันธุ์โดยตรงค่ะ ซึ่งเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ผิวขาวเหลือง ผิวขาวอมชมพู ผิวสองสี ซึ่งสีเหลือง สีชมพู และสองสี นี่เองที่สื่อถึงอันเดอร์โทน

อันเดอร์โทนจะมี 3 ประเภทด้วยกัน ซึ่งได้แก่ เย็น ธรรมชาติหรือกลาง และอุ่นค่ะ โดยสามารถสังเกตได้จากเส้นเลือดบริเวณข้อมือของเรา และจะต้องดูด้วยแสงธรรมชาติเท่านั้นค่ะ ถ้าเส้นเลือดมีสีน้ำเงินหรือม่วง แสดงว่าเรามีอันเดอร์โทนเย็นนั่นเองค่ะ แต่ถ้าเราสังเกตได้ว่ามีสีเขียว นั่นหมายความว่าเรามีอันเดอร์โทนอุ่น และถ้าหากพบว่ามีทั้งสีฟ้าและสีเขียว เรามีผิวที่อยู่ในอันเดอร์โทนธรรมชาตินั่นเองค่ะ และอีกวิธีที่สามารถช่วยหาอันเดอร์โทนได้คือ การสังเกตปฏิกิริยาของผิวเมื่อโดนแสงแดดค่ะ ถ้าหากว่าผิวคล้ำหรือเข้มขึ้น แสดงว่าเรามีเม็ดสีเมลลานินในผิวมาก เราจึงมีอันเดอร์โทนอุ่น แต่ในทางตรงกันข้าม หากผิวมีอาการแดงและมีอาการไหม้ แต่ว่าไม่คล้ำหรือเข้มขึ้น เราจะมีอันเดอร์โทนเย็นนั่นเองค่ะ และยังแสดงให้เห็นถึงปริมาณของเม็ดสีเมลลานินในผิวที่น้อยกว่า









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การทำกายภาพบำบัด ดียังไง

  การทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีหลายปัจจัยที่สำคัญที่ควรพิจารณา: การประเมินเบื้องต้น: การทำการประเมินเบื้องต้นโดยนักกายภาพบำบัดจะ...